สูตรหลับสบาย สำหรับท่านที่นอนไม่หลับ

สูตรหลับสบาย สำหรับท่านที่นอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน และการนอนไม่หลับส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในแต่ละ

วันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพ อาการเจ็บป่วยและโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เสี่ยงให้เกิดโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ความต้องการทางเพศลดลง ขี้หลงขี้ลืม ส่งผลต่อความรู้สึกนึกคิด เช่น ตัดสินใจช้าลง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมากหากเราอยู่ในสภาวะฉุกเฉินหรืออันตราย เช่น การขับรถ หรือเกิดเหตุการณ์อันตรายเฉพาะหน้า เป็นต้น สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องของการนอนไม่หลับ ลองใช้สูตรหลับสบายต่อไปนี้ดู เพื่อให้การนอนหลับเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น

  1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ปัญหาการนอนหลับยากส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมของตัวผู้นอนที่ไปขัดขวางการนอน ก่อนที่จะหาทางแก้ด้วยวิธีการอื่น ควรเริ่มต้นจากการสำรวจตัวเองก่อนว่า มีพฤติกรรมใดที่ส่งผลต่อการนอนทำให้นอนหลับยาก หรือนอนไม่หลับหรือไม่ แล้วจึงแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้น หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้การนอนดีขึ้น เช่น

  • เข้านอนให้เป็นเวลา ตื่นให้เป็นเวลา การสร้างไทม์ไลน์ชีวิตให้เป็นเวลาชัดเจน เข้านอนเวลาเดิม ๆ เพื่อให้ร่างกายจดจำกิจวัตรประจำวันว่าถึงเวลานอนแล้ว ต้องเข้านอน
  • ออกกำลังกาย ตื่นเช้ามาอย่างแรกหากมีเวลาแนะนำให้ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายได้ใช้พลังงานและรู้สึกเหนื่อยล้าเมื่อถึงเวลาเย็น จะได้ส่งผลให้ร่างกายอยากพักผ่อน แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนเวลานอน เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นและนอนไม่หลับ ควรออกกำลังกายก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 4 ชม.
  • ไม่งีบระหว่างวัน การนอนงีบในเวลากลางวันทำให้ร่างกายสดชื่น แต่จะทำให้เราไม่ง่วงเวลากลางคืน ดังนั้น หากใครอยากงีบจริง ๆ ควรงีบช่วงเที่ยง ตื่นมาแล้วหากยังรู้สึกง่วงหรืออยากนอนอยู่ก็หากิจกรรมอื่นทำแทนการนอนจะดีกว่า
  • งดดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลังบ่าย 2 โมง เพราะคาเฟอีนจะออกฤทธิ์และอยู่ในร่างกาย 2-4 ชม. ดังนั้น หากไม่อยากให้กลางคืนรู้สึกนอนไม่หลับ ควรเลือกเครื่องดื่ม และเช็คชนิดเครื่องดื่มก่อนดื่มทุกครั้ง
  • รับประทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง เช่น ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ กล้วย อะโวคาโด ผักโขม มันฝรั่ง ปลาทูน่า เป็นต้น เพราะแมกนีเซียมจะไปช่วยให้ระบบประสาทและสมองหลับง่ายขึ้น
  1. สร้างสภาพแวดล้อมและบรรยากาศให้เหมาะกับการนอน

ห้องนอน ภายในห้องนอนควรสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการนอน เป็นห้องที่เงียบไม่มีเสียงดังรบกวน ไม่มีแสงไฟที่รบกวนการนอน การนอนเป็นสิ่งเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล บางคนชอบนอนในห้องที่มืดสนิท แต่บางคนก็ชอบให้มีแสงไฟสลัวๆ  เลือกบรรยากาศได้ตามความชอบได้เลย นอกจากนี้เรายังสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น เช่น

  • เพิ่มกลิ่นอโรมาเธอราปี เช่น วางน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรหรือจุดเทียนหอม ช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้สดชื่น จะได้ช่วยปรับอารมณ์ให้เย็นลงและนอนหลับได้ง่ายขึ้น
  • ปรับอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 17-25 องศา อุณหภูมิส่งผลต่อการนอนเป็นอย่างมาก สภาพอากาศที่ร้อนเกินไปก็ทำให้เราหลับยาก อากาศที่หนาวเกินไปก็ทำให้ร่างกายหลับได้ไม่ดีและตื่นบ่อย
  • เลือกที่นอนหรือฟูกนอนให้เหมาะสม ไม่นุ่มและไม่แข็งจนเกินไปเพราะอาจส่งผลให้ปวดหลังและนอนไม่สบายตัว และทำให้หลับไม่สนิทและตื่นบ่อยอีกด้วย

นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอนแล้ว การไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนอยู่ในห้องนอน ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้เราหลับง่ายขึ้น สำหรับคนที่อยู่หอพักอาจจะมีพื้นที่จำกัด เลือกให้บริเวณที่นอนไม่มีสิ่งที่กล่าวมาไม่ได้ แนะนำให้ถอดปลั๊กไฟ และวางสมาร์ทโฟนให้ไกลตัว เพื่อตัดสัญญาณรบกวน และไม่เล่นมือถือบนที่นอนเพื่อให้ร่างกายได้เตรียมตัวนอนอย่างผ่อนคลาย