วิธีการดูแลขอบตาดำคล้ำที่ถูกต้อง

วิธีการดูแลขอบตาดำคล้ำ ที่ถูกต้อง

การมีขอบตาดำสำหรับหมีแพนด้าเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับคนเรานั้นถ้าปล่อยให้ขอบตาดำจนกระทั่งได้รับฉายาว่าเป็นหมีแพนด้าก็คงไม่ปกติเท่าไร

ยิ่งไปกว่านั้นหน้าตาของเราจะดูโทรมและแก่ก่อนวัยอีกด้วย หากเริ่มสังเกตตัวเองว่าขอบตาดำคล้ำควรรีบหาสาเหตุเพื่อแก้ไขให้ถูกจุด คนส่วนใหญ่เมื่อส่องกระจกเห็นขอบตาดำก็มักจะคิดว่าตัวเองแค่นอนไม่พอ แต่จริง ๆ สาเหตุที่ทำให้ขอบตาดำคล้ำมีมากกว่านั้น

  • ความเครียดและอารมณ์แปรปรวนทำให้ขอบตาดำคล้ำได้

ผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือนหรือผู้ที่กำลังอยู่ในภาวะเครียดจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังมีการขยายตัวและเกิดการคลั่งของเส้นเลือดจนเห็นเป็นสีม่วงคล้ำ อีกทั้งฮอร์โมนยังไปกระตุ้นการสร้างเมลานินมากกว่าปกติ เมลานินคือเม็ดสีในเซลล์ผิวหนังเมื่อถูกสร้างมากขึ้นผิวจะคล้ำและทำให้ขอบตาดำขึ้นไปอีก ฉะนั้นลองสังเกตตัวเองดูว่าขอบตาที่ดำขึ้นนั้นเป็นเพราะเรากำลังเครียดอยู่หรือไม่ ถ้าใช่ก็ค่อย ๆ ปรับอารมณ์ อาจใช้วิธีนั่งสมาธิลดความเครียดและหาเวลาพักผ่อนให้มากเพื่อให้จิตใจผ่อนคลาย บำรุงรอบดวงตาด้วยพืชผักผลไม้อย่างแตงกวาก็ช่วยได้และอย่าลืมใช้ครีมบำรุงรอบดวงตาอยู่เสมอ

  • อายุที่มากขึ้น ผิวหย่อนคล้อยและบางลงจนเห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา

สาเหตุข้อนี้ต้องยอมรับว่าการดูแลตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ การบำรุงควรเริ่มตั้งแต่อายุน้อย แต่สำหรับผู้ที่ปล่อยให้ผิวพรรณเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาโดยไม่บำรุงก็จะทำให้ขอบตาดำได้ เพราะเมื่อผิวหย่อนคล้อยจะเกิดเป็นเงาดำขึ้นตามร่องผิว และหนังกำพร้าที่หมดสภาพจะทำให้มองเห็นเส้นเลือดเป็นสีคล้ำชัดขึ้น ถ้าปล่อยไว้นานเข้าจะมีปัญหาถุงใต้ตามาเพิ่มให้หนักใจมากขึ้นไปอีก วิธีแก้ไขสำหรับกรณีนี้คงต้องพึ่งพาเครื่องมือแพทย์ เช่น การทำเลเซอร์ การฉีดฟิลเลอร์ และถ้ามีถุงใต้ตาร่วมด้วยอาจจะต้องใช้วิธีผ่าตัด

  • ขอบตาดำเพราะเป็นโรคภูมิแพ้ 

การเป็นโรคภูมิแพ้จะทำให้ร่างกายสร้างสารต่อต้านขึ้นมาเป็นจำนวนมาก สารตัวนี้มีชื่อว่าฮิสตามีน (Histamine) เมื่อมีฮิสตามีนมาก ๆ จะเกิดการระคายเคืองและส่งผลให้เส้นเลือดใต้ตาขยายตัวจนเป็นรอยคล้ำ ใครที่เป็นภูมิแพ้จะรู้ดีว่าเวลาอาการแพ้กำเริบจะรู้สึกเคืองตาไปพร้อม ๆ กับการจามและน้ำมูกไหล ฉะนั้นต้องพยายามไม่ขยี้ตาเมื่อรู้สึกระคายเคือง เพราะจะยิ่งทำให้ขอบตาดำมากยิ่งขึ้นไปอีก ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ต้องดูแลตัวเองให้ห่างจากสารก่ออาการแพ้ ดื่มน้ำให้มาก รับประทานอาหารให้ครบหมู่ และใช้วิธีออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดอาการภูมิแพ้ลงได้ ส่วนขอบตาที่ดำคล้ำอาจปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาด้วยครีมหรือทำเลเซอร์  

  • สาเหตุขอบตาดำคล้ำที่เกิดจากกรรมพันธุ์ 

ในบางครอบครัวสมาชิกเกือบทุกคนมีขอบตาดำ นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะขอบตาดำเป็นเรื่องของพันธุกรรม ซึ่งถ้าเป็นสาเหตุนี้จะยากต่อการดูแลรักษาด้วยตัวเอง ต้องพึ่งการทำศัลยกรรม การผ่าตัด และการเลเซอร์เพื่อทำลายเม็ดสี แต่ถ้ายังไม่พร้อมต้องอาศัยเครื่องสำอางชนิดปกปิดรอยดำอย่างคอนซีลเลอร์ ซึ่งช่วยได้ในระดับหนึ่ง 

ทุกปัญหามีทางออกเสมอ เพียงแค่รู้ว่าสาเหตุจริง ๆ คืออะไรเพื่อการดูแลรักษาให้ถูกทาง