ผื่นแพ้ไม่ทราบสาเหตุเกิดจากอะไร เมื่อร่างกายไม่เคยแพ้อะไรมาก่อน

ผื่นแพ้ไม่ทราบสาเหตุ เกิดขึ้นได้อย่างไร

ผื่นแพ้คืออาการที่แสดงออกทางผิวหนัง มีลักษณะแดงเป็นปื้น บางครั้งมีอาการบวมและคันร่วมด้วย ผู้ที่เป็นผื่นแพ้

จะรู้สึกไม่สบายตัว ระคายเคืองบริเวณผิวหนังที่ขึ้นผื่น ส่วนใหญ่แล้วอาการเหล่านี้จะสามารถหายไปเองได้ แต่คำถามคือมันเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะในบางคนที่ร่างกายแข็งแรงดี ไม่เคยเป็นผื่นแพ้มาก่อน เหตุใดจึงเกิดอาการแพ้ได้ เราจะร่วมกันหาคำตอบในเรื่องนี้ เพื่อให้เข้าใจว่าผื่นแพ้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ แม้จะมีร่างกายที่แข็งแรง 

ขาและมือ

สาเหตุของการเกิดผื่นแพ้ ที่แม้แต่คนแข็งแรงต้องทำความเข้าใจ

ผื่นแพ้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เพราะในช่วงชีวิตของคนเราจะต้องไปสัมผัส พบเจอ หรือได้ทดลองกับอะไรใหม่ ๆ ในชีวิตอยู่เสมอ อาการแพ้จึงเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้แม้คุณจะเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรงดี หรือในบางกรณีความเสื่อมถอยของร่างกาย อายุที่สูงขึ้น และภูมิคุ้มกันที่ลดลง ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน โดยสาเหตุหลักที่ผู้คนส่วนใหญ่มักจะเกิดอาการผื่นแพ้สามารถเกิดได้จาก

  • อาการแพ้จากการสัมผัส สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อผิวหนังของเราไปสัมผัสโดนสารกระตุ้นบางอย่าง ที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ เช่น สบู่, เครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์ซักผ้า, สีย้อมผ้า, สีย้อมผม, ถุงมือ หรือแม้แต่หน้ากากอนามัย เป็นต้น
  • อาการแพ้จากการใช้ยา การใช้ยาบางชนิดจะมีผลข้างเคียงคือก่อให้เกิดผื่นแพ้อยู่แล้ว หรือในบางคนที่มีอาการแพ้ยาบางชนิดก็จะส่งผลให้ผิวหนังเกิดอาการไวต่อแสง หรือเกิดอาการแพ้แสง ทำให้ผิวหนังเกิดเป็นผื่นตามมา
  • อาการแพ้จากแมลงกัดต่อย สัตว์หรือแมลงมีพิษทั้งหลาย บางคนเมื่อโดนกัดหรือต่อย ร่างกายอาจเกิดการแพ้สารพิษจากแมลงจนเกิดเป็นปื้นแดง มีอาการปวดแสบปวดร้อน หรือในบางคนที่มีอาการแพ้อย่างมาก อาจเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ซึ่งอันตรายถึงชีวิตหากไม่รีบนำตัวไปพบแพทย์ทันที
  • อาการแพ้จากระบบไหลเวียนโลหิตไม่ดี พบได้มากบริเวณช่วงขา เกิดจากระบบไหลเวียนโลหิตทำงานผิดปกติ หรือในบางคนพบเป็นโรคหลอดเลือดอุดตัน ทำให้เลือดไม่สามารถส่งไปเลี้ยงที่ขาได้ จนเกิดเป็นผื่นขนาดใหญ่ มีอาการคัน บางรายมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย
  • อาการแพ้อาหาร พบในได้บ่อยในผู้ที่แพ้อาหารทะเล แพ้ผลิตภัณฑ์จากนม แพ้ถั่วชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงแพ้อาหารชนิดอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะมีอาการบวมแดงบริเวณใบหน้า และจะหายไปได้เองเมื่อสารก่ออาการแพ้นั้น ๆ ถูกขับออกไป แต่สำหรับบางรายที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรง จะมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที
2 คนกำลังจับมือกัน

เมื่อเราได้ทราบว่า ร่างกายของเรานั้นสามารถเกิดอาการผื่นแพ้ได้ทุกเมื่อที่เราทำกิจกรรมใหม่ ๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือรับประทานอาหารที่ไม่เคยรับประทานมาก่อน เราควรสังเกตสัญญาณของร่างกายให้ดีว่ามีสิ่งผิดปกติอย่างการเกิดผื่นแพ้ขึ้นหรือไม่หลังจากได้ทดลองสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามาในชีวิต และประการสำคัญผื่นแพ้นั้นสามารถเกิดขึ้นจากสาเหตุของโรคด้วย ดังนั้นเมื่อพบอาการผื่นแพ้แบบเรื้อรัง ให้รีบพบแพทย์ทันทีเพื่อค้นหาสาเหตุของการแพ้ที่แท้จริง