จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นไส้ติ่ง?

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นไส้ติ่ง

ปวดท้องหนักมาก นานเป็นวัน ๆ ทานยาไม่หาย หลังจากทานฝรั่งไปหมดลูกก็มีคนทักเรื่องไส้ติ่งว่าเป็นเพราะเมล็ดฝรั่งลงไปอุดตัน เริ่มกังวลแล้วล่ะสิ

หรือว่าจะเป็นแบบนั้นจริง ๆ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นไส้ติ่งหรือไม่? มาเช็กกันดีกว่า

ลักษณะของอาการเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่า ไส้ติ่งอักเสบ

  • เมื่อพูดถึงไส้ติ่ง เรามักจะโฟกัสไปที่อาการปวดท้องฉับพลัน แต่ไส้ติ่งอักเสบจะไม่ได้ปวดท้องอย่างเดียว เกือบ 80% ของคนที่เป็นไส้ติ่งมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย คือถ้าปวดท้องและไม่อยากทานอะไรหรือทานไม่ได้เลย เป็นไปได้ว่าไส้ติ่งกำลังอักเสบ ถ้าปวดท้องแต่ยังทานอาหารได้ อาจมีทางรอด แต่ก็อย่านิ่งนอนใจ ต้องเฝ้าดูอาการกันต่อ
  • ปวดที่ท้องน้อยใต้ชายโครงด้านขวา 
  • ถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาการไส้ติ่งอักเสบอาจมากขึ้นจนกระทั่งไส้ติ่งแตก ถึงตอนนั้น การปวดท้องจะไม่ใช่แค่ที่ด้านขวา แต่จะลามไปทั้งสองข้างและรู้สึกปวดเกร็งมากขึ้นจนเริ่มเดินไม่ไหว ตัวงอ เวลาไอหรือจามก็รู้สึกเจ็บ 

อาการที่อาจเกิดได้ในบางคน หรือประมาณ 50% ของคนที่เป็นไส้ติ่งคือ

  • ครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้ต่ำ แต่ถ้าไส้ติ่งแตกไข้อาจสูงถึง 40 องศาได้ เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย
  • คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย หรืออาจรู้สึกเหมือนท้องเสียแต่ถ่ายไม่ออก 
  • อาการปวดท้องรุนแรงขึ้น จะปวดอยู่เป็นเวลานานเกินกว่า 6 ชั่วโมงแม้ว่าจะทานยาแล้วแต่ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้น

อาการไส้ติ่งที่ไม่ชัดเจน 

ไส้ติ่งอักเสบเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่คนบางกลุ่มที่เป็นไส้ติ่งอักเสบอาจดูไม่ออกเพราะอาการไม่ชัดเจนก็คือ 

  • สตรีมีครรภ์
  • ผู้สูงอายุ
  • เด็ก

ทั้งสามกลุ่มนี้ ถือว่ามีความเสี่ยงถ้าเกิดไส้ติ่งอักเสบขึ้น เพราะอาการไม่รุนแรงจึงคิดไม่ถึงว่าเป็นไส้ติ่ง ปัญหาคือรักษาไม่ทัน ดังนั้น แค่มีอาการปวดท้องเบื้องต้นก็ให้สันนิษฐานว่าเป็นไว้ก่อน แต่อย่าเพิ่งรีบทานยาแก้ปวด ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยเป็นอันดับแรก

เช็กอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

เมื่อรู้สึกว่ามีอาการปวดท้องและสงสัยว่าจะเป็นไส้ติ่งหรือไม่ ใช้วิธีนอนหงาย และใช้นิ้วมือกดตรงบริเวณท้องน้อยด้านขวา ถ้ากดแล้วเจ็บมาก มีความเป็นไปได้สูงให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ส่วนในเรื่องทานฝรั่งแล้วปวดท้อง สงสัยว่าเมล็ดฝรั่งทำพิษจนเป็นไส้ติ่งนั้น จากการวินิจฉัยทางการแพทย์ระบุว่า สิ่งที่ไปอุดตันในไส้ติ่งส่วนใหญ่เป็นของเสียจากกระบวนการย่อยอาหาร นิ่วอุจจาระ หรืออีกกรณีหนึ่งคือร่างกายมีภาวะอักเสบในส่วนอื่น ๆ ทำให้ต่อมน้ำเหลืองทำงานหนัก จนผนังไส้ติ่งขยายตัวหนาขึ้นและอุดตัน ก้อนเนื้องอกก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไส้ติ่งอุดตันและอักเสบ ส่วนเมล็ดฝรั่งหรือเมล็ดผลไม้ที่ตกลงไปอุดตันในไส้ติ่งนั้นเกิดขึ้นบ้างแต่มีเปอร์เซ็นต์น้อยมาก 

ไม่ว่าจะปวดท้องแบบไหน ปวดเพราะไส้ติ่งหรือสาเหตุใดก็ตามที่เราไม่รู้แน่ชัด การสังเกตตัวเองเป็นเพียงวิธีเบื้องต้น แต่การไปพบแพทย์จะช่วยให้หาสาเหตุที่แท้จริงได้ตรงจุดที่สุดและรักษาได้เร็วที่สุด