หัวปลีสุดยอดอาหาร กับสรรพคุณเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง

หัวปี มีสรรพคุณอะไรบ้าง

หัวปลีเป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารโปรดของใครหลายคน ด้วยรสชาติเมื่อรับประทานสดจะออกรสฝาดนิด ๆ พร้อมให้

สัมผัสที่กรุบกรอบ ทำให้หัวปลีถูกนำไปจัดเป็นผักเคียงคู่ผัดไทยอาหารยอดนิยมของไทย นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายเมนูที่หัวปลีถูกนำไปทำใช้วัตถุดิบประกอบอาหาร เช่น แกงกะทิต่าง ๆ , แกงอ่อม, แกงไก่, น้ำเงี้ยว, ห่อหมก และต้มยำ เป็นต้น นอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้ว หัวปลียังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ซึ่งเราจะชวนทุกคนไปสำรวจพร้อม ๆ กันดังต่อไปนี้

คุณค่าทางสารอาหารของหัวปลี ช่วยบำรุงและกระตุ้นการทำงานของร่างกาย 

ในหัวปลีนั้นมีองค์ประกอบของสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกายคือ น้ำ, โปรตีน, ไขมัน, คาร์โบไฮเดรต, กากใย, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก, โพแทสเซียม, วิตามิน A และ C, เบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยบำรุงและดูแลร่างกายให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์ดังต่อไปนี้

  • เหมาะสำหรับผู้ทานมังสวิรัติ หัวปลีมีน้ำเป็นองค์ประกอบหลัก และรองลงมาคือโปรตีน ผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัติจึงสามารถนำหัวปลีไปประกอบอาหารเพื่อช่วยเสริมโปรตีนให้แก่ร่างกายได้
  • ช่วยเพิ่มน้ำนม คุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรสามารถรับประทานหัวปลีเพื่อช่วยเพิ่มน้ำนมได้ เนื่องจากในหัวปลีมีน้ำเป็นองค์ประกอบหลัก อีกทั้งยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยให้คุณลูกได้รับสารอาหารที่ดีผ่านทางน้ำนมคุณแม่ด้วย
  • มีแคลเซียมสูง การรับประทานหัวปลีจะทำให้คุณได้รับแคลเซียมสูงกว่าการรับประทานกล้วยสุกถึง 4 เท่า อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่ากล้วยสุกด้วย นอกจากนี้แคลเซียมยังช่วยบำรุงกระดูและฟันให้แข็งแรง 
  • ช่วยบำรุงโลหิต ธาตุเหล็กที่อยู่ในหัวปลีเป็นยาช่วยบำรุงเลือดชั้นดี ทำให้ภาวะโลหิตจางมีอาการที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่า
  • บรรเทาอาการโรคกระเพาะ ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะสามารถรับประทานหัวปลีได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากหัวปลีมีฤทธิ์เป็นด่างที่ไม่ทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังมีสารที่ช่วยแก้อาการปวดท้อง และช่วยบำรุงลำไส้ให้แข็งแรงด้วย
  • ช่วยแก้อาการจุกเสียด หัวปลีช่วยให้อาการจุดเสียด แน่น และท้องเฟ้อ มีอาการที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยขับลม ทำให้สบายท้อง 
  • ควบคุมน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยเบาหวานบางราย แพทย์อนุญาตให้รับประทานหัวปลีได้ เนื่องจากมีสารที่ช่วยควบคุมและลดน้ำตาลในเลือด

จะเห็นได้ว่าหัวปลีมีสรรพคุณที่ดูแลครบทุกส่วนของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายมีความแข็งแรงสมบูรณ์ อีกทั้งยังช่วยแก้ไขอาการของโรคบางชนิดได้ นอกจากนี้ยังมีเทคนิคสำหรับช่วยให้หัวปลีที่ได้มาไม่มีสีดำคล้ำนั่นคือ นำมาผ่าครึ่งตามยาว จากนั้นให้นำไปแช่ในน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชูที่เจือจางแล้ว เวลาจะใช้ให้เฉือนเอาแกนกลาง และดึงเอาดอกที่แก่ทิ้งไป เพียงเท่านี้ก็นำไปประกอบอาหารที่ต้องการได้แล้ว