กินอะไร แทนกาแฟได้บ้าง

กินอะไร แทนกาแฟได้บ้าง

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่รู้จักกันทั่วโลกและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ถือเป็นเครื่องดื่มที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน

ของใครหลายคน โดยเฉพาะการดื่มกาแฟยามเช้าจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่ากว่าทุกช่วงเวลา เพราะกาแฟจะไปช่วยกระตุ้นให้สมองตื่นตัว เกิดความกระฉับกระเฉง แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าการดื่มกาแฟอาจมีผลข้างเคียงบางอย่าง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพหรือความสมดุลของร่างกายของเราได้ เช่น ใจสั่น มือสั่น ในบางรายอาจส่งผลต่อการนอนไม่หลับ จะทำอย่างไรหากในช่วงเวลาเช้าที่รีบเร่งและกาแฟมิใช่ตัวเลือก แล้วจะหาเครื่องดื่มอะไรได้บ้างทดแทนกาแฟในยามเช้า เพื่อความกระปรี้กระเปร่าและสดชื่นไปได้ตลอดช่วงเช้า 

เครื่องดื่มทดแทนกาแฟ เพื่อความสดชื่นในยามเช้า

  1. ชา

ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชามาเต หรือชาชนิดอื่น ๆ ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในลำดับต้น ๆ แม้จะมีปริมาณคาเฟอีนแต่ก็ยังมีน้อยกว่ากาแฟ ทำให้คงความสดชื่นจากการดื่มชาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะชงร้อนแบบใสหรือชงแบบใส่นม นอกจากจะช่วยให้ความสดชื่นแทนกาแฟได้แล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย เพราะในใบชาจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และยังช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย 

  1. โกโก้

โกโก้หรือช็อกโกแล็ตจัดเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ของคุณได้เป็นอย่างดี โกโก้มีสารสำคัญอย่างธีโอโบรมีน (theobromine) ที่ช่วยเสริมกระตุ้นความกระปรี้กระเปร่าและสร้างความสดชื่นได้ดีกว่า แต่กาแฟนั้นเน้นที่คาเฟอีนที่มีปริมาณมากกว่า นอกจากนี้โกโก้ร้อนยังช่วยให้คุณผ่อนคลายสมองจากความอ่อนล้าเนื่องจากการทำงานได้ หากคุณต้องการความมันในโกโก้ที่น้อยลง สามารถเลือกโกโก้ที่มีรสชาติเบา ๆ ได้

  1. น้ำมะนาว

จะเป็นน้ำมะนาวล้วน หรือโซดาผสมน้ำมะนาว ก็ล้วนแต่มีประโยชน์และช่วยให้ช่วงเวลาแห่งการตื่นนอนของคุณรับรู้ถึงความสดชื่นได้อย่างดีเยี่ยม เพราะรสชาติที่เปรี้ยวนำหวานนิด ๆ รับรองได้เลยว่าจะทำให้สดชื่นในเช้าวันใหม่อย่างแน่นอน มะนาวเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีต่อสุขภาพและช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งยังช่วยสร้างคอลลาเจนให้ผิวดูเปล่งปลั่งอยู่เสมอ

  1. น้ำ

น้ำเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญต่อร่างกายของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลก ช่วยสร้างความสดชื่นหลังจากนอนหลับมาหลายชั่วโมง ช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายและช่วยเสริมกระบวนการย่อยอาหารและการขับถ่ายในช่วงเช้าได้เป็นอย่างดี

  1. เครื่องดื่มสมุนไพร

ในประเทศไทยมีสมุนไพรหลากหลายชนิดให้เลือกนำมาเป็นเครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มความสดชื่นในยามเช้าและทุกโอกาส บางชนิดมีคุณสมบัติเป็นยา บางชนิดช่วยกระตุ้นร่างกายให้เกิดการเผาผลาญ เช่น น้ำขิง, ชาขมิ้น, ชาดอกเก๊กฮวย, น้ำใบบัวบก เป็นต้น 

จะเห็นว่าการเลือกดื่มเครื่องดื่มเพื่อทดแทนกาแฟนั้นเป็นเรื่องสำคัญในการรักษาสุขภาพและความสมดุลของร่างกาย สำหรับใครที่แพ้คาเฟอีนหรือไม่สามารถทนฤทธิ์ของคาเฟอีนในกาแฟได้ แนะนำทางเลือกเป็นเครื่องดื่มตามที่บอกไว้ข้างต้นได้ตามความชอบ เพราะเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ ใช้ดื่มทดแทนกาแฟได้ มีความปลอดภัยและช่วยปรับสมดุลต่าง ๆ ของร่างกาย