โรคซิฟิลิส ?

โรคซิฟิลิส

การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันนอกจากจะเสี่ยงกับการตั้งครรภ์อันไม่พึงประสงค์แล้วยังเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย โรคที่น่ากังวลก็คือโรคซิฟิลิส

ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ แม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ แต่สามารถป้องกันโรคซิฟิลิสได้

โรคซิฟิลิสเกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งชื่อ Treponema Pallidum ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วเชื้อจะแพร่กระจายไปยังอวัยวะแทบทุกส่วน สงสัยหรือไม่ว่าเชื้อนี้เข้าสู่ร่างกายได้อย่างไร

  • เชื้อซิฟิลิสเข้าทางผิวหนังจากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อขณะมีเพศสัมพันธ์
  • เกิดการติดต่อจากผู้เป็นแม่ซึ่งได้รับเชื้อมาจากการมีเพศสัมพันธ์ขณะกำลังตั้งครรภ์ทำให้ทารกได้รับเชื้อไปด้วย

อันตรายของซิฟิลิสขณะตั้งครรภ์

หากฝ่ายหญิงพบว่าติดเชื้อซิฟิลิสและมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น เชื้อนั้นจะติดต่อไปยังทารกได้หรือหากว่าตั้งครรภ์อยู่ก่อนแล้วและได้รับเชื้อมาทีหลังเด็กในครรภ์ก็มีโอกาสติดเชื้อนั้นได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก อาจทำให้แท้งหรือคลอดก่อนกำหนด ทารกในครรภ์ที่ติดเชื้อจากแม่จะมีพัฒนาการที่ไม่สมบูรณ์ โตช้า หรือพิการแต่กำเนิด ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมาก ๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตขณะคลอดทั้งแม่และเด็ก

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นซิฟิลิส

เมื่อได้รับเชื้อมาประมาณ 3 สัปดาห์ จะเริ่มมีแผลขนาดเล็กขึ้นที่อวัยวะเพศ สำหรับผู้ชายแผลนี้จะอยู่แถว ๆ ปลายอวัยวะเพศ ส่วนผู้หญิงแผลจะอยู่ในช่องคลอด ซึ่งอาจจะยากต่อการสังเกตเห็นและที่สำคัญคือในระยะเริ่มต้นจะไม่รู้สึกเจ็บปวดแผลเลย หลังจากนั้นไม่นานแผลนี้จะหายไป แต่ไม่ได้จบแค่นั้นเชื้อที่อยู่ในร่างกายจะไปปรากฏเป็นผื่นขึ้นที่ส่วนอื่น ๆ อีกครั้ง เริ่มบ่งบอกอาการของโรคซิฟิลิสอย่างชัดเจนขึ้น นอกจากผื่นแล้วอาจจะมีอาการปวดตามกล้ามเนื้อ เจ็บคอ และมีไข้

อาการต่าง ๆ ดังกล่าวจะหายไปเองอีกเช่นกัน แต่ก็ไม่จบอยู่ดีหากไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อรักษา ซิฟิลิสเป็นโรคที่ยืดเยื้อนานนับปีถ้าไม่รักษาจะมีสัญญาณอันตรายเกิดขึ้นนั่นก็คืออาการทางสมอง เชื้อโรคสามารถผ่านเข้าไปในเยื่อหุ้มสมองและไปทำลายระบบประสาทอย่างที่เรียกกันว่าซิฟิลิสขึ้นสมอง นอกจากนี้ซิฟิลิสยังเข้าไปทำลายระบบไหลเวียนเลือดและการทำงานของหัวใจได้ด้วย เชื้อแบคทีเรียจะเข้าไปในต่อมน้ำเหลืองและกระจายตัวอยู่ในกระแสเลือด ทำให้เชื้อลามไปยังอวัยวะสำคัญอื่น ๆ จนถึงขั้นเสียชีวิต

ซิฟิลิสจะไม่ทำร้ายร่างกายจนถึงขั้นนั้นหากรีบรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เมื่อเริ่มมีแผลขึ้นตามร่างกายควรพบแพทย์ เพราะซิฟิลิสเป็นโรคที่รักษาได้ หากติดเชื้อไม่เกิน 1 ปี สามารถรักษาให้หายขาด วิธีการรักษาในระยะเริ่มต้นมีดังนี้ 

  • ใช้ยาเพนิซิลลินที่แพทย์จัดให้
  • งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะหาย 
  • การรักษาต้องทำทั้งสองฝ่าย ทั้งชายและหญิง

ในการรักษาโรคซิฟิลิสอาจมีผลข้างเคียงสำหรับบางคนแต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่รุนแรง เช่น เป็นไข้ ปวดตามกล้ามเนื้อ ปวดหัว รู้สึกคลื่นไส้

ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ควรระวังในเรื่องของการติดเชื้อ แต่ถ้าหากว่าโชคร้ายขึ้นมาจริง ๆ ขอให้คิดว่าซิฟิลิสไม่ใช่โรคน่าอาย รีบไปพบแพทย์และรักษาให้หายโดยเร็วเพื่อไม่ให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่