อาหารที่คนท้องควรงด

อาหารสำหรับคนท้องควรงด

อาหารเป็นเรื่องที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องให้ความสำคัญ เพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วมีผลโดยตรงกับลูกในท้อง คุณแม่ตั้ง

ครรภ์รับประทานอาหารได้ปกติ เน้นอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน อย่างไรก็ตามมีอาหารหลายอย่างที่คนท้องควรงดรับประทานในช่วงตั้งครรภ์ มีอะไรบ้างเราไปดูกันค่ะ

  • อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ ช่วงตั้งท้องคุณแม่ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุก หลีกเลี่ยงอาหารดิบหรือทำแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ เช่น ปลาดิบ เนื้อดิบ อาหารทะเลดิบ ไข่ดิบ ลาบ ก้อย เหตุผลคืออาหารที่ปรุงไม่สุกมีโอกาสที่จะมีเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อโรคอื่นที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในช่วงที่คุณแม่ต้องป่วยนั่นเองค่ะ
  • อาหารรสจัด คุณแม่ที่ตั้งท้องรับประทานอาหารได้ตามปกติ ปรุงรสชาติได้ตามชอบ เพียงแต่มีข้อแนะนำว่าให้งดอาหารที่มีรสจัดมาก ๆ เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด หรือหวานจัด เพราะอาหารรสจัดจะทำให้อวัยวะต่าง ๆ ต้องทำงานหนักขึ้น ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน ท้องอืด ไม่สบายตัว

ที่มารูปภาพ : https://pixabay.com/photos/wines-glasses-wine-glasses-stemware-1761613/

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์โดยตรง โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสมอง ทำให้สมองลูกพิการได้ และยังมีผลกับพัฒนาการด้านร่างกายทำให้เด็กตัวเล็ก น้ำหนักตัวน้อย เจริญเติบโตไม่เต็มที่
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนทุกชนิด คุณแม่ควรงดดื่มก่อนในช่วงตั้งครรภ์ หรือหากงดไม่ได้ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เกิน 1 – 2 แก้วต่อวัน คุณแม่จะได้นอนหลับสนิทและพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยปกติคุณแม่ตั้งครรภ์จะปัสสาวะบ่อยอยู่แล้ว ยิ่งดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนจะยิ่งไปกระตุ้นให้ปัสสาวะบ่อยขึ้นอีก  คาเฟอีนมีผลทำให้ทารกมีน้ำหนักตัวน้อย หรือทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เสี่ยงต่อภาวะแท้งได้ ผลของคาเฟอีนต่อคุณแม่คือทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นด้วย ถ้าสามารถงดได้ก่อนก็จะดีเลยค่ะ
  • อาหารสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารกระป๋อง เป็นอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทาน เพราะอาหารประเภทนี้จะมีการปรุงรสมาก มีผงชูรสเป็นส่วนผสม มีโซเดียมเยอะ ระบบหมุนเวียนเลือดกับระบบขับถ่ายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อขับสารเหล่านี้ออกไป คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานอาหารสด ปรุงสุกใหม่ และสะอาด
  • ตับ แม้ตับจะมีธาตุเหล็กที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์เรื่องการบำรุงเลือด แต่มีข้อแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานตับในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะในตับมีวิตามินเอที่หากได้รับมากไปในระหว่างตั้งครรภ์จะเป็นผลเสียกับลูก ทำให้ลูกเกิดมาผิดปกติ 
  • วิตามินเสริมและอาหารเสริม ช่วงตั้งท้องคุณแม่ไม่ควรรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริม การได้รับสารอาหารมากเกินความจำเป็นร่างกายจะต้องขับออกทำให้ตับต้องทำงานหนักขึ้น คุณแม่ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองหรือลูกจะได้รับวิตามินไม่เพียงพอ เพราะการฝากครรภ์กับคุณหมอ คุณหมอจะแนะนำให้รับประทานวิตามินที่จำเป็นอยู่แล้ว เช่น แคลเซียม หรือโฟลิก
  • สมุนไพรต่าง ๆ คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานยาสมุนไพรเพราะส่วนใหญ่ยังไม่มีการรับรองเรื่องความปลอดภัย และมักมีคำแนะนำให้สตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตรหลีกเลี่ยงอยู่แล้วด้วย

ระยะเวลา 9 เดือนของการตั้งท้องเรื่องอาหารการกินนั้นสำคัญ หากคุณแม่เตรียมพร้อมดูแลตัวเองเป็นอย่างดี งดและหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรืออาจมีโทษ ลูกก็จะมีพัฒนาการที่ดีและคลอดออกมาสมบูรณ์แข็งแรง