สาเหตุที่คนไทย ขาดวิตามินซี ?

สาเหตุที่คนไทย ขาดวิตามินซี ?

ร่างกายของทุกคนในทุกช่วงวัยจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และการขาดสารอาหารประเภทใด

ประเภทหนึ่งก็ส่งผลต่อร่างกายในรูปแบบที่ต่างกัน หนึ่งในนั้นคือภาวะขาดวิตามินซี (Vitamin C deficiency) ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของคนไทยตั้งแต่วัยเด็ก โดยแม้ว่าร่างกายจะสังเคราะห์วิตามินซีขึ้นมาเองไม่ได้ และร่างกายต้องการวิตามินซี 40-100 มิลลิกรัม ต่อวัน (ขึ้นอยู่กับเพศและช่วงวัย) แต่ภาวะขาดวิตามินซีก็สามารถป้องกันได้ ซึ่งการป้องกันไม่ยากเกินไปสำหรับคนไทย เพียงแค่รู้สาเหตุและเริ่มต้นแก้ที่จุดนั้น

• สาเหตุการขาดวิตามินซีของคนไทยในช่วงวัยต่าง ๆ 

เริ่มที่วัยเด็ก การขาดวิตามินซีของเด็กไทยมีทั้งสาเหตุจากตัวเด็กเองและพ่อแม่ โดยหากเด็กเป็นคนที่กินยาก ไม่ค่อยกินผักผลไม้ และกินอาหารน้อยเกินไป ก็จะทำให้ขาดวิตามินซี ส่วนสาเหตุจากพ่อแม่ เริ่มจากช่วงให้นมลูก หากแม่ไม่ค่อยกินผักผลไม้ที่มีวิตามินซี ก็จะทำให้น้ำนมที่ลูกได้รับขาดวิตามินซีไปด้วย นอกจากนี้การที่พ่อแม่ดูแลลูกโดยให้รับประทานนมกล่องแทนอาหารอื่น ๆ เพราะคิดว่านมกล่อง UHT มีสารอาหารครบถ้วนอยู่แล้ว ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกขาดวิตามินซี เพราะความจริงแล้วในนม UHT 100 ซีซีมีวิตามินซีเพียง 1.5 มิลลิกรัมเท่านั้น ต่างกับนมแม่ซึ่งมีวิตามินซีได้มากถึง 4 มิลลิกรัมต่อ 100 ซีซี 

ส่วนวัยทำงาน ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบก็อาจทำให้คุณกลายเป็นคนไทยที่ขาดวิตามินซีขึ้นมาได้ การละเลยอาหารบางมื้อ กินอาหารซ้ำ ๆ เพราะคิดว่าสะดวกที่สุดและไม่ต้องเลือกอะไรมาก สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน และอาหารหลายอย่างที่คุณกินเข้าไปก็อาจไม่มีประโยชน์กับร่างกายอย่างเต็มที่ นอกจากนี้อาหารจานด่วนส่วนใหญ่มีปริมาณผักน้อยมากเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ ยิ่งทำให้ได้รับวิตามินซีน้อยลง

สำหรับวัยผู้ใหญ่และเรื่อยไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ ไลฟ์สไตล์บางอย่างก็อาจทำให้คุณขาดวิตามินซี โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มสุราและสูบบุหรี่เป็นประจำ โดยมีการศึกษาพบว่าคนที่ดื่มสุราและสูบบุหรี่จะมีระดับวิตามินซีในเลือดและเม็ดเลือดขาวต่ำกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้ความเครียดสะสมก็มีส่วนต่อภูมิคุ้มกันและระดับวิตามินซีในเลือดเช่นกัน

• ดูแลตัวเองอย่างไร ไม่ให้กลายเป็นคนไทยที่ขาดวิตามินซี

การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการแก้ที่ต้นเหตุ สำหรับพ่อแม่ทำได้โดยการดูแลลูกให้ได้รับวิตามินซีตั้งแต่แรกเกิด โดยแม่ควรกินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีในช่วงให้นมลูกเช่นมะเขือเทศ กะหล่ำ ฝรั่ง พริกหวาน ส้ม มะละกอ ฯลฯ เมื่อลูกโตขึ้น พ่อแม่ควรให้ลูกได้รับอาหารอย่างครบถ้วนโดยไม่ปล่อยให้รับประทานนมกล่องแทนอาหารอื่น ๆ 

สำหรับวัยทำงานไปจนถึงวัยสูงอายุ สิ่งที่ทำได้คือเลือกรับประทานอาหารอย่างหลากหลายเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน จุดเด่นของอาหารไทยคือมีให้เลือกอย่างหลากหลาย ผักผลไม้ก็มีให้เลือกกินมากมาย การได้รับวิตามินซีจึงไม่ใช่เรื่องยากเกินไป นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์บางอย่างก็ควรเลิกหรือลดลงให้น้อยที่สุดเช่นดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ หากมีไลฟ์สไตล์แบบนี้ในช่วงไหน ก็ควรรับวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายเพิ่มมากกว่าช่วงปกติ

ภาวะขาดวิตามินซีในระยะแรกจะไม่แสดงอาการ แต่เมื่อขาดวิตามินซีอย่างต่อเนื่องก็จะพบความผิดปกติเช่นอ่อนเพลียง่าย เป็นหวัดง่าย เหงือกบวมแดง และเลือดออกตามไรฟัน อย่างไรก็ตามเราได้บอกไปแล้วว่าภาวะนี้ป้องกันได้โดยเริ่มจากอาหาร เพียงแค่เลือกกินอาหารให้ได้รับสารอาหารอย่างสมดุล รับประทานผักผลไม้อยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงไลฟ์สไตล์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่เป็นหนึ่งในคนไทยที่ขาดวิตามินซีอย่างแน่นอน