สมุนไพรกันหนาว ปรับธาตุ สร้างสมดุล ภูมิคุ้มกันแข็งแรง

สมุนไพรต้านความหนาวมีอะไรบ้าง

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวสภาพภูมิอากาศจะมีมวลความเย็นเพิ่มขึ้น ทำให้สุขภาพร่างกายขาดความสมดุล โดยการแพทย์แผนไทยได้

ระบุว่า สำหรับผู้ที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน หรือมีโรคประจำตัวบางชนิด ฤดูหนาวจะทำให้ร่างกายเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับธาตุน้ำ เช่น โรคไข้หวัด และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น 

ดังนั้นเพื่อเสริมให้ร่างกายมีความทนทานต่ออากาศหนาวได้มากขึ้น ช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย และปรับธาตุน้ำไม่ให้เป็นสาเหตุของโรค เราควรหันมารับประทานสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ทางยาเพื่อช่วยให้ร่างกายมีความอบอุ่น อีกทั้งยังมีวิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกันดังต่อไปนี้

สมุนไพรไทยที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยยามฤดูหนาวมาเยือน

ตามตำราการแพทย์แผนไทยได้ระบุว่า เมื่อฤดูหนาวมาเยือนร่างกายของผู้ที่ไม่สามารถปรับตัวได้จะเริ่มมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ภูมิแพ้อากาศ และน้ำมูกน้ำตาไหล หากร่างกายอ่อนแอมาก ๆ จะทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย และเมื่อธาตุน้ำเกิดการแปรปรวนจะทำให้มีปัญหาต่อระบบไหลเวียนโลหิต หรือเลือดลมทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้มีอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว, ไอ, จาม, ท้องอืด, ท้องเฟ้อ และคัดจมูก ซึ่งทำให้ธาตุไฟในร่างกายได้รับผลกระทบไปด้วย จนเกิดอาการมีไข้ เจ็บคอ และอาการอักเสบภายในร่างกาย 

เพื่อรักษาสมดุลของธาตุน้ำและธาตุไฟภายในร่างกาย คุณจึงควรหันมารับประทานสมุนไพรของไทย ที่มีฤทธิ์ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง อย่างสมุนไพรรสขม รสเผ็ดร้อน และรสเปรี้ยวดังต่อไปนี้

  • สมุนไพรรสขม จะช่วยลดอาการไข้ และป้องกันการอักเสบภายในร่างกาย เช่น ขี้เหล็ก, มะเขือพวง, มะระ, สะเดา, มะแว้งทั้งแบบต้นและแบบเครือ เป็นต้น
  • สมุนไพรรสเปรี้ยว ช่วยให้ชุ่มคอ มีฤทธิ์ขับเสมหะ และบรรเทาอาการไอ เช่น มะนาว, มะขาม, ใบชะมวง, มะเขือเทศ, ยอดมะขาม, กระเจี๊ยบ และผักติ้ว เป็นต้น
  • สมุนไพรรสเผ็ดร้อน ช่วยให้ร่างกายมีความอบอุ่น และทำให้เลือดลมไหลเวียนดี บรรเทาอาการท้องอืดและอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย อีกทั้งยังช่วยขับลม เช่น ขมิ้น, ข่า, ตะไคร้, ขิง, กระเทียม, กะเพรา, พริก, พริกไทยอ่อน และแมงลัก เป็นต้น 

การรับประทานสมุนไพรทั้ง 3 รสชาตินี้เป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล เลือดลมไหลเวียนดี อีกทั้งยังทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น โดยคุณสามารถนำสมุนไพรเหล่านี้ไปประกอบอาหารเป็นเมนูต้มยำแซ่บ ๆ หรือจะนำไปต้มเป็นผักแกล้มกับน้ำพริกก็ได้ หรือจะนำไปทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็น่าสนใจ 

นอกจากการรับประทานสมุนไพรเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคสำหรับใช้เตรียมรับมือกับอากาศหนาวนั่นคือ ในฤดูหนาวหากหลีกเลี่ยงอาหารประเภทผัดด้วยน้ำมันและอาหารประเภททอดได้จะส่งผลดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะอาหารประเภทนี้จะกระตุ้นให้เกิดเสมหะในลำคอ ทำให้เกิดอาการระคายเคือง ที่สำคัญอย่าลืมรับประทานผลไม้ที่มีวิตามีซีสูงเป็นประจำ เพราะวิตามินซีมีฤทธิ์ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยต้านทานไข้หวัดได้ดี