ภัยร้ายจากเครื่องดื่ม

ภัยร้ายจากเครื่องดื่ม

รูปแบบวิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้หลายคนมีพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ออกกำลังกายน้อยเกินไป และหนึ่งในพฤติกรรมที่หลายคนทำเป็นประจำคือการดื่มเครื่องดื่มที่ไม่ดีกับสุขภาพ หากดื่มเป็นบางครั้งก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าดื่มอย่างต่อเนื่องก็จะส่งผลร้ายในระยะยาว แล้วเครื่องดื่มอะไรบ้างที่เป็นภัยร้ายต่อสุขภาพ เราจะไปหาคำตอบพร้อมกัน

• ภัยร้ายจากเครื่องดื่มหวาน

ภัยร้ายอย่างแรก ไม่ได้เจาะจงชนิดของเครื่องดื่ม แต่หมายถึงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากเกินไป ส่วนใหญ่พบในเครื่องดื่มเย็น เช่น ชานม กาแฟที่เติมน้ำตาลมากเกินไป และพบมากในน้ำอัดลม ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้ เราเชื่อว่าหลายคนดื่มเป็นประจำ หลายคนรู้สึกว่าดื่มแล้วทำให้สดชื่น จึงมักจะดื่มระหว่างมื้ออาหาร แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าเครื่องดื่มหวานมีโทษอะไรกับสุขภาพ?

โทษของเครื่องดื่มประเภทนี้คือน้ำตาลส่วนเกินที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับร่างกาย เป็นต้นเหตุของโรคอ้วน ภาวะไขมันพอกตับ ทำให้คุณกลายเป็นคนที่เสพติดรสหวาน เพิ่มความเสี่ยงทั้งโรคเบาหวานและโรคหัวใจ นอกจากนี้สำหรับน้ำอัดลม ยิ่งควรเลี่ยงหากเป็นโรคกระเพาะ เพราะเมื่อดื่มขณะท้องว่างจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร หากคุณชอบเครื่องดื่มหวานและไม่สามารถเลิกได้ทันที อย่างน้อยก็ควรลดปริมาณลง

• ภัยร้ายจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นี่คือกลุ่มเครื่องดื่มที่เป็นภัยทั้งกับตัวเองและคนรอบข้าง โดยจะมีผลเสียกับสมองและระบบประสาท อย่างแรกที่เห็นได้ชัดคือมีอาการมึนเมา ง่วงหลับ หมดสติ ยิ่งเมื่อดื่มแล้วขับรถ ก็จะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากขึ้นเพราะไม่สามารถควบคุมสติได้ ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินทั้งของตัวเองและเพื่อนร่วมทาง นอกจากนี้ยังมีผลต่อระบบประสาทคือทำให้เกิดอาการชาบริเวณปลายมือปลายเท้า และสำหรับผลในระยะยาวถ้าดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำคือทำให้เกิดภาวะความจำเสื่อม 

นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังมีผลกับระบบทางเดินอาหารและหัวใจ โดยทำให้เกิดแผลในกระเพาะ และผลร้ายที่สุดคือผลต่อตับและตับอ่อน โดยทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ นำไปสู่โรคตับแข็งและมะเร็งตับ ส่งผลให้เสียชีวิตได้ ส่วนการทำงานของหัวใจ ถ้าดื่มในปริมาณมากจะส่งผลให้การเต้นและการทำงานของหัวใจผิดปกติ 

• อันตรายจากเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนมากเกินไป

กาเฟอีนไม่ได้มีในชา กาแฟ เ แต่ยังพบในน้ำอัดลมและเครื่องดื่มชูกำลังด้วย โดยผู้ใหญ่ที่มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง ไม่ควรได้รับกาเฟอีนเกิน 200-400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเท่ากับกาแฟไม่เกิน 4 แก้ว หรือน้ำอัดลมไม่เกิน 10 กระป๋อง หรือเครื่องดื่มชูกำลังไม่เกิน 2 ขวด ซึ่งหากคุณดื่มทั้งสามอย่าง ก็จำเป็นต้องคำนวณปริมาณให้เหมาะสม

ผลซึ่งเห็นชัดที่สุดเมื่อได้รับกาเฟอีนมากเกินไปคือนอนไม่หลับ ใจสั่น หัวใจเต้นผิดปกติ ซึ่งถ้าละเลยอาการนี้และยังคงดื่มในปริมาณเดิมอย่างต่อเนื่อง ก็จะเสี่ยงต่อโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำรวมถึงความเสี่ยงบางโรคในผู้หญิงเช่นมะเร็งเต้านมและซีสต์ นอกจากนี้การรับกาเฟอีนมากเกินไปยังทำให้สมองถูกกระตุ้นอย่างมาก ส่งผลให้พูดไม่รู้เรื่อง นี่ยังไม่รวมว่าเครื่องดื่มบางชนิดเช่นน้ำอัดลมนอกจากมีกาเฟอีนมากแล้วยังมีน้ำตาลมากอีกด้วย ทำให้คุณได้รับผลร้ายมากกว่าหนึ่งอย่างในระยะยาว

เครื่องดื่มแต่ละประเภทมีทั้งประโยชน์และโทษ ถ้าได้รับในปริมาณที่พอเหมาะก็จะให้ประโยชน์กับร่างกาย เช่น กาเฟอีนในปริมาณที่พอดีก็ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ฉะนั้นสิ่งที่คุณทำได้เพื่อลดภัยร้ายจากเครื่องดื่มคือลดปริมาณลงให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ รวมถึงทำพฤติกรรมอื่นที่ส่งเสริมสุขภาพ เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำและพักผ่อนให้เพียงพอ