พฤติกรรมควรเลิกทำแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งอ้วน

พฤติกรรมควรเลิกทำแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งอ้วน

หลายคนหาวิธีการลดความอ้วนด้วยการออกกำลังกาย บางคนก็หันมาควบคุมเรื่องอาหาร ซึ่งหากทำทั้ง 2 อย่าง

ควบคู่กันไป ผลลัพธ์ที่ออกมาก็มีทั้งลดได้สำเร็จและไม่สำเร็จ สิ่งหนึ่งที่คนอยากลดความอ้วนไม่รู้หรืออาจหลงลืมไป และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราอ้วนโดยที่เราไม่รู้ตัว นั่นก็คือ พฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่เราทำจนกลายเป็นความเคยชิน มาดูกันว่ามีพฤติกรรมไหนบ้าง ที่เรายิ่งทำ ยิ่งอ้วน 

  • กินตามใจอยาก

การกินทุกอย่างที่อยากกิน เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็อยากทำ แต่ร่างกายเราไม่สามารถจัดการกับพลังงาน ที่เรารับเข้าไปได้หมดขนาดนั้น ร่างกายเราจะเผาผลาญพลังงานที่สะสมจากกิจกรรมที่เราทำในชีวิตประจำวัน เมื่อไหร่ที่ร่างกายเรายังเคลื่อนไหว การเผาผลาญพลังงานก็ดำเนินไป ในทางกลับกัน หากพลังงานที่เรารับเข้ามีมากกว่าพลังงานที่เราใช้ไป ก็จะมีพลังงานที่เหลือสะสมในร่างกาย การกินตามใจปากที่อยากกินจึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราอ้วนโดยที่เราไม่รู้ตัว 

  • ให้รางวัลตัวเองด้วยการกินของอร่อย

หลายคนให้รางวัลตัวเองเวลาทำงานตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สำเร็จ ด้วยการกินของอร่อย หากเรากินในปริมาณที่พอเหมาะก็คงไม่มีปัญหาเรื่องความอ้วน แต่หากรางวัลนั้นคือการกินบุฟเฟ่ต์มื้อใหญ่ และให้รางวัลชีวิตตัวเองแบบนี้บ่อย ๆ คงไม่ดีแน่ อย่าให้รางวัลตัวเองเป็นการทำร้ายตัวเองในภายหลังเลย

  • เสียดายของ ต้องกินให้หมด

มีหลายคนที่มีแนวคิดแบบนี้ ซื้อของมาแล้วทานไม่หมด ของอร่อยจะทิ้งก็เกิดความเสียดาย จึงต้องทานให้หมด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะความรู้สึกเสียดายนั้นจะทำให้คุณอ้วน ทางแก้ที่ดีที่สุดคือซื้อเท่าที่ทานหมด หรือหากจำเป็นต้องซื้อในปริมาณมากจริง ๆ ก็แบ่งปันให้คนรอบข้าง นอกจากจะไม่ทำให้เราอ้วนแล้ว ยังทำให้เราสร้างมิตรภาพดี ๆ จากการแบ่งปันอีกด้วย

  • แบ่งซอยมื้ออาหาร

คนที่กำลังลดน้ำหนัก มักจะได้รับคำแนะนำจากกูรูลดน้ำหนักทั้งหลายว่า ให้แบ่งมื้ออาหารให้เป็นอาหารมื้อย่อยเพื่อลดความหิว และลดปริมาณการทานให้น้อยลง วิธีนี้อาจจะใช้ได้ผลกับบางคน ถ้าการแบ่งซอยมื้ออาหารให้เล็กและบ่อยนั้นสร้างนิสัยการกินที่ทำให้คุณอ้วน กลายเป็นการสร้างนิสัยกินจุบจิบตลอดเวลา นอกจากจะทำให้การลดความอ้วนนั้นไม่ได้ผลแล้ว ยังจะทำให้คุณอ้วนโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

  • ไม่ทานอาหารเช้า

หลายคนเชื่อว่า การไม่ทานอาหารเช้าเป็นการลดความอ้วนวิธีหนึ่ง แต่ไม่เหมาะกับทุกคน เพราะธรรมชาติของร่างกาย เมื่อตื่นเช้ามา ร่างกายได้ย่อยอาหารมื้อสุดท้าย และเผาผลาญพลังงานในขณะที่คุณหลับไปจนระดับน้ำตาลอยู่ในภาวะปกติแล้ว เมื่อตื่นเช้ามาคุณไม่ทานอาหารเช้า น้ำตาลในร่างกายจะตก การไม่ทานอาหารเช้าทำให้ร่างกายมีความต้องการอาหารที่มากขึ้นกว่าเดิม และเมื่อเราหิว สิ่งที่ตามมาคือเราจะทานอาหารในมื้อถัดไปในปริมาณที่มากกว่าปกติ จึงเป็นสาเหตุให้คุณยิ่งอ้วนมากกว่าเดิม 

  • เลี่ยงอาหารที่มีไขมัน

อาหารที่มีไขมัน ไม่ใช่สิ่งที่น่ารังเกียจเลยหากเราทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดี กับความต้องการใช้พลังงานของร่างกาย ในทางกลับกัน ไขมันคือสารอาหารที่ร่างกายต้องการ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายอีกด้วย การที่เราเลี่ยงไม่ทานอาหารที่มีไขมันเลย กลับทำให้ร่างกายขาดสารอาหารและก่อให้เกิดโรคที่น่ากลัวตามมา ไขมันทานได้ถ้าอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าไม่มีใครอ้วนจากอาหารที่มีไขมันสูงเพียงสาเหตุเดียว

หลายคนคิดว่าสาเหตุที่ตัวเองอ้วนนั้น เกิดจากการไม่ออกกำลังกาย บางคนกล่าวโทษถึงอาหารที่ตัวเองกินว่าเป็นผู้ร้าย ในหลายครั้งพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราทำอยู่เป็นนิสัยในชีวิตประจำวันต่างหากที่เป็นสาเหตุของความอ้วน หากวันนี้คุณอยากลดความอ้วนอย่างจริงจัง เคยลองมาหลายวิธีแล้วไม่ได้ผล ลองปรับพฤติกรรมในชีวิตที่เราแนะนำไว้ข้างต้นดูก่อน เพราะว่าสิ่งต่าง ๆ ที่มองเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ทำประจำเป็นนิสัย อาจเป็นต้นเหตุความอ้วนของคุณก็เป็นได้