ผลไม้สำหรับคนท้อง 1-3 เดือน

ผลไม้สำหรับคนท้อง 1-3 เดือน

เมื่อทราบว่าร่างกายกำลังมีเจ้าตัวน้อยที่กำลังเจริญเติบโตเพื่อรอวันลืมตาดูโลก นอกจากการพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์แล้ว สิ่ง

หนึ่งที่คุณแม่สามารถปฏิบัติได้ทันที คือ การทานอาหาร โดยอาหารที่คุณแม่เลือกทานนอกจากบำรุงร่างกายคุณแม่แล้วยังส่งผ่านไปยังเจ้าตัวน้อยในครรภ์ โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ที่คุณแม่ต้องใส่ใจเรื่องการทานอาหารมากเป็นพิเศษ

อาหารช่วง 1-3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์สำคัญอย่างไร

ตลอดระยะเวลา 9 เดือนของการตั้งครรภ์ คุณแม่จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องอาหาร เพราะลูกน้อยจะได้รับสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ขึ้นอยู่กับการเลือกทานของคุณแม่เป็นหลัก โดยเฉพาะ 1-3 เดือนแรก เนื่องจากเป็นช่วงที่ลูกน้อยต้องการสารอาหารครบถ้วนเพื่อนำไปสร้างเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะธาตุเหล็ก แคลเซียม โฟเลต ซึ่งหากลูกน้อยได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนจะส่งผลต่อพัฒนาการในอนาคต และนอกจากอาหารมื้อหลักแล้วคุณแม่อย่าลืมทานผลไม้ เพราะผลไม้อุดมด้วยสารอาหารนานาชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อทั้งคุณแม่และคุณลูกอย่างแน่นอน

5 ผลไม้สำหรับคนท้อง 1-3 เดือน

  1. แก้วมังกร

เพราะหญิงตั้งครรภ์ต้องการปริมาณธาตุเหล็กมากกว่าคนธรรมดาในการช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและลดภาวะโลหิตจาง ผลไม้ที่ควรเลือกทาน คือ แก้วมังกร อุดมด้วยธาตุเหล็ก รวมถึงมีวิตามินซีสูง เพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง นอกจากนี้ในระยะยาวยังเป็นผลไม้ช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนม ทำให้คุณแม่ผลิตน้ำนมได้ดีขึ้นอีกด้วย

  1. กล้วย

นอกจากเป็นผลไม้หาซื้อง่ายและราคาสบายกระเป๋าแล้ว กล้วยยังเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ เพราะอุดมด้วยธาตุเหล็ก สารอาหารที่มีส่วนสำคัญต่อพัฒนาการทางร่างกายของทารกในครรภ์ รวมถึงยังมีวิตามินต่าง ๆ ที่ดีต่อคุณแม่และลูกน้อย

  1. ลูกพรุน

คุณแม่ที่มีความเสี่ยงโลหิตจางควรทานลูกพรุน เพราะมีธาตุเหล็กปริมาณมาก อีกทั้งช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ซึ่งหากคุณแม่มีภาวะโลหิตจางอาจเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวลูกน้อยต่ำกว่าเกณฑ์ และยังส่งผลให้พัฒนาการด้านต่าง ๆ ล่าช้า

  1. องุ่น

ผลไม้ที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ อุดมด้วยสารอาหารนานาชนิด โดยเฉพาะแคลเซียม ธาตุเหล็ก โฟเลต ทั้งหมดนี้ล้วนจำเป็นต่อการเสริมสร้างเซลล์ต่าง ๆ ของลูกน้อย ช่วยในการเติบโตของเซลล์ โดยแคลเซียมช่วยเรื่องกระดูกและฟัน ธาตุเหล็กช่วยลดการเกิดภาวะโลหิตจาง สำหรับโฟเลตยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงพิการตั้งแต่กำเนิดอีกด้วย

  1. เชอร์รี

อีกหนึ่งผลไม้ที่อัดแน่นด้วยสารอาหารมากมากยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ นั่นคือ เชอร์รี จุดเด่นคือช่วยเพิ่มภูมิต้านทานแก่คุณแม่และคุณลูก เมื่อทานบ่อย ๆ ภูมิต้านทานจะสูงขึ้น สารต้านอนุมูลอิสระสูง ทำให้คุณแม่แข็งแรงไม่ป่วยง่าย ช่วยให้เลือดลำเลียงไปยังทารกได้ดีขึ้น ที่สำคัญช่วยเรื่องการขับถ่าย ทำให้คุณแม่หลับง่ายขึ้น และยังนำมาปั่นเป็นน้ำผลไม้ช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้ด้วย

นอกจากผลไม้นานาชนิดที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ว ช่วง 1-3 เดือนแรกคุณแม่ยังต้องบำรุงตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ด้วยอาหารครบทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะแคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามินซี และโฟเลต ที่มีอยู่ในผักใบเขียว น้ำมันตับปลา เนื้อปลา ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ เนื่องจากสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างเซลล์ต่าง ๆ ร่างกายลูกน้อยจะได้สมบูรณ์แข็งแรง และไม่เพียงการทานอาหารเท่านั้น เพราะช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ คุณแม่ควรปฏิบัติตัวตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อให้มั่นใจว่าจะแข็งแรงทั้งคุณแม่และคุณลูก