กินไข่ดิบ เสี่ยงเสียชีวิต

กินไข่ดิบ เสี่ยงเสียชีวิต

ไข่ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนชั้นยอดที่เราหาซื้อได้ง่ายและราคาถูก ไข่จะมีประโยชน์และให้คุณค่าทาง

สารอาหารได้เป็นอย่างดีเมื่อเรานำไปปรุงให้สุก ปัจจุบันไข่ดิบได้รับความนิยมทานกันมากขึ้น หลายคนเกิดความสงสัยว่าไข่ดิบทานได้จริงไหม มีประโยชน์หรือมีโทษต่อร่างกายกันแน่ วันนี้เรามาหาคำตอบให้คลายความสงสัยกัน

เกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย เมื่อเราทานไข่ดิบ?

  • ทานไข่ดิบ เสี่ยงอาหารเป็นพิษ และเกิดอาการท้องเสีย 

เพราะในไข่ดิบมีเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อ “ซาลโมเนลลา” ที่ก่อให้เกิดความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ทำให้คลื่นไส้ อาเจียนและท้องเสีย หากได้รับเชื้อในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบ หรือติดเชื้อในกระแสเลือดได้

  • ร่างกายขาดสารอาหาร

เนื่องจากไข่ขาวมีอะวิดินที่จะไปขัดขวางการทำงานของลำไส้เล็กในการดูดซึมสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนและไบโอติน ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้ไม่เต็มที่ และร่างกายก็ย่อยไข่ดิบยากกว่าไข่ที่สุกแล้วอีกด้วย ทำให้ลำไส้ทำงานหนักมากกว่าปกติ

  • ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาท และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

หากเราทานไข่ดิบในปริมาณมากเกินไป ร่างกายอาจจะขาดสารอาหาร โดยเฉพาะไบโอติน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท และโปรตีนที่เป็นส่วนสำคัญของร่างกาย หากร่างกายขาดโปรตีนจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อ ผม เล็บ และผิวหนัง โดยตรง ทั้งส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของกระดูกและฟัน รวมทั้งส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่ำลงอีกด้วย

  • ได้รับสารอาหารบางอย่างที่มากเกินไป ทำให้ไตทำงานหนัก

ไข่ดองน้ำปลา ไข่ดองซีอิ๊ว เมนูยอดฮิตที่หลายคนชอบทาน ในเมนูนี้นอกจากสารปนเปื้อนที่อยู่ในไข่ดิบแล้ว ยังมีโซเดียมจากน้ำปลาและซีอิ๊ว ที่ทำให้ไตเราทำงานหนักในการขับโซเดียมออกจากร่างกาย นอกจากนี้โซเดียมยังเป็นต้นเหตุสำคัญของภาวะไตวาย และโรคความดันโลหิตสูง หากเราทานไข่ในปริมาณมาก สิ่งที่ร่างกายจะได้รับเพิ่มขึ้นก็คือ คอเลสเตอรอลสะสมในร่างกายมากเกินความจำเป็น

ไข่ดิบทานได้จริงไหม?

เห็นถึงโทษของการทานไข่ดิบไปแล้ว ลองมาดูสิ่งที่จะได้รับ หากเราทานไข่ดิบในปริมาณที่พอเหมาะพอดีกันบ้าง เรามักจะเห็นในบางประเทศที่มีการทานไข่ดิบกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งสิ่งที่เราหลายคนไม่ทราบนั่นก็คือ ไข่ดิบสามารถทานได้หากเราทราบข้อมูลเหล่านี้

  • ไข่ดิบที่เราจะทาน ควรเป็นไข่ที่ผ่านการพาสเจอไรซ์ และผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อแบคทีเรียเรียบร้อยแล้ว เพื่อลดจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ที่อยู่ในไข่
  • เลือกไข่จากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีความสะอาดและปลอดภัย ไม่มีสิ่งปนเปื้อน จะให้มั่นใจควรเลือกไข่ที่ได้รับการรับรองว่าสามารถทานดิบได้
  • เลือกไข่ที่อยู่ในสภาพดี และเป็นไข่ที่ยังไม่หมดอายุ ไม่มีรอยแตก ไม่มีคราบสกปรก เช่น มูลไก่ เป็นต้น

ไข่ดิบ ก็เป็นเหมือนเมนูอื่น ๆ ที่มีเราสามารถทานได้แต่ก็ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม และเป็นไข่ที่มีแหล่งที่มาปลอดภัยและสะอาด หากทานในปริมาณที่มากเกินไป ร่างกายก็อาจจะเสี่ยงต่อเชื้อแบคทีเรียและสารปนเปื้อน จนเป็นสาเหตุของโรคทางเดินอาหาร และหากทานติดต่อกันอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นจนส่งผลร้ายต่อร่างกายได้