กินกล้วยทุกวัน จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ?

กินกล้วยทุกวัน จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ?

กล้วยเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เพราะสามารถนำมาทำเมนูของหวานได้หลากหลาย

พร้อมทั้งอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งให้พลังงานสำหรับนักกีฬา เป็นของหวานสำหรับอาหารมื้อกลางวันในเด็ก รวมไปถึงอาหารหลักในบางมื้อของผู้สูงวัย ด้วยประโยชน์อันน่าทางจึงเป็นเหตุว่าทำไมเราควรกินกล้วยให้เป็นกิจวัตรประจำวันและประโยชน์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง  

  1. อุดมไปด้วยสารอาหาร

กล้วยเป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย เช่น โพแทสเซียม วิตามินซี วิตามินบี 6 และใยอาหาร โดยโพแทสเซียมมีความสำคัญต่อหัวใจและรักษาความดันโลหิตให้เหมาะสม ถึงขนาดที่ อย.ของทางสหรัฐอเมริกายินยอมให้โฆษณาได้ว่ากล้วยเป็นผลไม้มหัศจรรย์ที่สามารถช่วยในเรื่องของการรักษาความดันโลหิตและช่วยขับโซเดียมออกจากร่างกายทางปัสสาวะได้มากขึ้น

  1. ให้พลังงานสูง

กล้วยเป็นของว่างที่ให้พลังงานสูง ทั้งสะดวก รวดเร็ว เนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรต น้ำตาลธรรมชาติที่ร่างกายสามารถนำไปใช้งานได้ทันทีจึงเป็นที่ชื่นชอบของนักกีฬา 

  1. มีกากใยดีต่อระบบทางเดินอาหาร 

ในกล้วยมีกากใยอาหารซึ่งดีต่อระบบทางเดินอาหาร สามารถช่วยในการย่อยอาหารและช่วยป้องกันอาการท้องผูก ลดอาการท้องเสียและท้องอืดได้ นอกจากนี้ยังมีเพคตินซึ่งอาจช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

  1. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

กล้วยมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น โดปามีนและคาเทชิน ซึ่งช่วยต่อสู้กับความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับความเสื่อมต่าง ๆ เช่น โรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการชะลดความแก่ลง ดังจะเห็นได้จากข่าวผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี เนื่องมาจากการกินกล้วยอยู่เป็นประจำ

  1. ช่วยควบคุมน้ำหนัก

กล้วยเป็นของว่างที่มีแคลอรีต่ำ จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ด้วยกล้วยเพียง 1-2 ผล สามารถที่จะทำให้ท้องของใครหลาย ๆ คนอิ่มไปได้ตลอดทั้งวัน แต่ต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมและถ้าให้ดีควรทานควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย ยิ่งจะทำให้เห็นผลได้ไวมากยิ่งขึ้น

  1. ทำอาหารได้หลากหลาย

กล้วยสามารถที่จะนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นผลดิบ ผลสุข แต่ต้องทำภายใต้สุขลักษณะที่ดี จึงจะมีประโยชน์ เช่น กล้วยปิ้ง, กล้วยอบน้ำผึ้ง, กล้วยตาก, กล้วยกวน, กล้วยบวชชี, กล้วกับไอศกรีมหรือส่วนประกอบอาหารหวานนานาชนิด นอกจากนี้ยังมีการต่อยอดนำกล้วยไปแปรรูปเป็นกล้วยผง ช่วยในเรื่องของการรักษาโรคกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อนอีกด้วย  

  1. ช่วยลดความเสี่ยงของโรคโลหิตจาง

การกินกล้วยวันละ 2 ผล สามารถที่จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคโลหิตจางได้ เนื่องจากกล้วยมีธาตุเหล็กอยู่ในปริมาณที่สูง จึงเหมาะที่จะเป็นอาหารเสริมสำหรับใครที่ประสบปัญหาในเรื่องของร่างกายขาดธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตเม็ดเลือดแดงให้กับร่างกาย

ข้อควรระวัง

แม้กล้วยจะเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์อย่างมาก แต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากกล้วยมีปริมาณน้ำตาลที่มาก สามารถนำไปใช้งานได้ในทันที หากกินมากน้ำตาลใช้ไม่หมดจะกลายรูปเป็นไขมันสะสมในร่างกายต่อไป จึงกินควบคู่ไปกับการออกกำลังกายหรือกินวันละ 1-2 ลูกต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานกล้วยดิบ เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องผูก ท้องอืดแทน เพราะกล้วยดิบมีปริมาณแป้งจำนวนมากนั่นเอง